XỬ THẾ >> Tinh hoa xử thế


10 cách đối nhân xử thế hay nhất

Đăng lúc: 11:44 15/11/2016 5621 đã xem

Đối nhân Xử thế hài hòa là một nghệ thuật ứng xử của con người, không phải ai cũng có được, mà chúng ta phải học hỏi và hoàn thiện mình từng ngày. Hãy cùng baola.vn học 10 cách đối nhân xử thế hay nhất này.


Sống trên đời ai ai cũng muốn mình được  mọi người yêu mến và quý trọng, tuy nhiên điều này không dễ chút nào vì sự hiểu biết của con người là có hạn. Hãy cùng baola.vn học 10 cách đối nhân xử thế hay nhất này.

Bạn có muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không? Có muốn thành công trong sự nghiệp không? Lời khuyên là: kỹ năng giữa cá nhân với cá nhân của bạn là cực kỳ quan trọng. Kỹ năng này có thể lập ra hay phá vỡ khả năng hoàn thành công việc của bạn tại nơi làm việc, ở nhà, trong nhà thờ, hàng xóm xung quanh và ở mọi nơi.  Nào cùng baola.vn học 10 cách đối nhân xử thế hay nhất sau:
 
 
1. Đừng phàn nàn và than vãng
 
Người ta nói (mà chính xác là như vậy) rằng chúng ta không nên lo lắng về những lời phàn nàn. 80% người ta sẽ không quan tâm và 20% còn lại nghĩ bạn xứng đáng với những gì bạn đạt được! Nhưng nếu bạn thích kinh thánh hơn những lời châm biếm (đúng, tôi biết đó không phải là lời nói mà là một bài thơ có vần có điệu nhịp nhàng), hãy xem xét lời khuyên của Apostle Paul đối với người Philippin: "Hãy làm mọi thứ mà không than vãn hay tranh cãi". 
Điều đó không đưa bạn đi xa đâu vì mọi người có khuynh hướng phản ứng tiêu cực đối với những lời nói cay độc.Thay vì như vậy, hãy đưa ra giải pháp ngầm khi bạn nhận ra vấn đề, hoặc là không nói gì cả. 
 
2. Cười thật nhiều và sản khoái
 
Hãy xem khuôn mặt bạn qua gương. Khuôn mặt bạn thường thể hiện câu trả lời "có" hay "không"? Cách thể hiện của bạn có nói với cả thế giới rằng hãy để bạn yên hay bạn là người thân thiện và dễ gần không? Sau tất cả, kết quả tinh thần là niềm vui sướng. 
Hãy thử điều này, trước hết là cho hôm nay. Tôi nói nghiêm túc đấy-trải nghiệm điều này đi. Hãy tự làm cho mình cười ngay cả khi bạn không thích. Hãy cười suốt ngày và sau đó xem phản ứng của mọi người đối với bạn như thế nào, bạn sẽ thấy bất ngờ thú vị đấy (và họ cũng có thể cảm thấy như vậy!). 
 
3. Hãy lắng nghe thật sự và chân tình 
 
Khi còn đi học, ông tôi thường nói với tôi (bằng chất giọng Ý): "Con lắng nghe nhưng không chú ý!". Ông luôn đúng. Tôi có thể lặp lại như vẹt những gì nghe được, nhưng tôi không thực sự tiếp thu nó hay ít nhiều tuân thủ nó. 
 
Nỗ lực thật sự lắng nghe những điều người khác nói. Tập trung vào điều bạn muốn trả lời hơn là để đầu óc nghĩ về điều gì đó thú. Sau đó, nếu có sự bất dồng ý kiến hay hiểu lầm thì hãy giải thích điều đó với người đang trò chuyện cùng bạn. Hãy kiên nhẫn và tóm tắt ngắn gọn ý kiến, quan điểm hay những lời nói không mạch lạc của anh ta để làm lời mở đầu cho câu trả lời của bạn. Người đó sẽ hiểu bạn đang lắng nghe anh ta. Khi ấy anh ta cũng sẽ lắng nghe bạn hơn. 
 
Bạn luôn nhớ: "What you give is what you get" (bạn sẽ nhận được những gì mà bạn cho đi). Cuộc trò chuyện sẽ tốt hơn và đảm bảo nếu cả bạn và người đối diện đều cùng nhau lắng nghe. Mối quan hệ cũng sẽ tốt như vậy, và bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng bị thu hút xung quanh bằng tai vì bạn nghe nhưng không chú ý. 
 
 
4. Hãy khiến họ nghĩ họ quan trọng 
 
Thiếu quả quyết và tôn trọng có thể đang ảnh hưởng đến những cân đối trong xã hội vị kỷ của chúng ta. Ở nhà, tại nơi làm việc và ở mọi nơi, người ta có vẻ đang thích nghe nói họ quan trọng và xứng đáng. Vì vậy hãy làm cho họ vui. Hãy để họ biết bạn nghĩ rằng họ đang chịu khó làm việc thật sự, họ đang làm một việc vĩ đại-họ đang đóng góp, họ là ai và những gì họ làm có giá trị thật sự. Hãy thử điều này với người thân trong gia đình, nhân viên, bạn bè của bạn hay bất cứ ai. Hãy là người khuyến khích và quả quyết. 
 
5. Thể hiện lòng biết ơn của bạn 
 
"Lòng biết ơn là anh em với sự quả quyết". Khi ai đó nỗ lực có lợi cho bạn-ngay cả khi đó là điều bạn không mong họ làm-hãy để họ biết rằng bạn đánh giá cao việc họ làm. Hãy tập thói quen thể hiện lòng biết ơn. Mọi người cảm thấy có quyền làm vậy hay không nhưng khi bạn không thể hiện sự biết ơn thì bạn sẽ nhận được sự bực bội và không vừa lòng của họ mà thôi. Ngược lại, khi bạn thể hiện lòng biết ơn, ngay tức thì bạn có thể làm họ vui cả ngày. Vì Người cho mình vay tiền lúc khó khăn nhất chính là quý nhân
 
Vì vậy hãy cảm ơn người bạn cùng phòng về việc họ đổ rác hay rửa chén hộ bạn, chứ không chỉ vì những điều đặc biệt. Cảm ơn nhân viên vì những nỗ lực của họ, ngay cả khi nỗ lực đó không mang lại kết quả. Cảm ơn người đưa thư đáng tin cậy. Lúc ấy, hãy xem khuôn mặt họ rạng rỡ. Bạn sẽ chẳng mất gì khi cho lòng biết ơn nhưng bạn sẽ nhận được rất nhiều đấy. 
 
6. Hãy nói về sở thích của họ 
 
Thông thường mọi người ai cũng thích nói chuyện về bản thân mình, đó có thể là sự thể hiện "cái tôi" hay đơn giản là thoả mãn nhu cầu "được giải bầu tâm sự". Nhưng hãy thử một lần đừng nói về mình nữa mà thay vào đó là nói về những người xung quanh. Người này có thể là một chị đồng nghiệp lớn tuổi và khó tính. Hãy hỏi thăm công việc và con cái của chị ấy.
Khi thấy ai đó đang mặc chiếc áo sơmi có hình Star Trek. Hãy bàn về Star Trek. Nếu chị ấy hưởng ứng thì có phải là bạn đã tạo được một sự thân thiện trong câu chuyện của bạn đó sao? Người ta thích nói về sở thích của mình vì vậy hãy cho họ cơ hội để làm điều đó. Tuy nhiên, nếu không nhận được sự hưởng ứng từ phía chị đồng nghiệp khó tính ấy thì tốt nhất, bạn nên "tiết kiệm" lời. Hãy chọn một thời điểm khác để "tiếp chuyện". Đối với họ, không phải ai cũng dễ dàng trò chuyện. 
 
 
7. Hãy ghi nhớ từng cái tên 
 
Một vài người có khả năng nhớ tên đến kì lạ. Còn chúng ta tìm những cách sáng tạo để dấu đi sự thật là chúng ta đã quên họ. "Chào bạn… Ồ, xin chào anh bạn thân. Chào mừng bạn đến đây… Được gặp lại mọi người thật tuyệt!". Người ta nói rằng cái tên là từ ngữ ngọt ngào nhất mà người ta muốn nghe, vì vậy hãy làm mọi điều để tên họ nghe ngọt ngào. Thật khó chịu khi ai đó gọi tên mình sai và sẽ bực mình nếu giữa chốn đông người, mình được nhắc đến với cái tên cúng cơm chẳng lấy gì làm … hay ho. 
 
8. Hy sinh vì họ 
 
Những lời nói tốt đẹp có sức mạnh rất lớn nhưng người ta sẽ đánh giá bạn cao dựa vào những gì mà bạn đã hi sinh vì họ. Đó có thể là sự hi sinh thời gian, công sức hay một chút ít tiền bạc. Hãy tập thói quen nhận diện và đáp ứng nhu cầu của người khác. Hãy tốt bụng. Đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của bạn. Hãy để chị đồng nghiệp khó tính bận rộn gửi con ở nhà bạn một buổi chiều và nói rằng bạn sẽ chịu trách nhiệm gửi con lại cho chị ấy. Và khi bạn đến nhà họ, nhớ mang bánh hoặc trái cây cho bữa tối của họ nhé. Khi người mẹ ấy nói lời cảm ơn vì bạn đã đi đường xa đến thăm họ, bạn chỉ cần nói: "Ah, Sẵn đường nên em mua một ít trái cây thôi mà!". Chị ấy sẽ vui vẻ và cảm động lắm. 
 
Chẳng điều gì giúp bạn có được những người bạn thật sự hơn sự hy sinh. Bạn hãy nhớ Đời người là vô thường, hà cớ chi phải muộn phiền Và nếu bạn là người theo phái Phúc Âm giáo, bạn chẳng có quyền gì đòi hỏi người khác lắng nghe những điều quan trọng như niềm tin của bạn. 
 
9. Dùng những câu bông đùa tự làm giảm giá trị 
 
Đừng ngại tự chọc quê mình. Trong một thế giới mọi người luôn nghĩ mình quan trọng thì những câu bông đùa tự làm giảm giá trị của bạn có thể ngay tức thì khiến bạn trở nên thu hút. Hãy tiếp tục làm như vậy. Hãy chế nhạo những khuyết điểm của bạn. Làm giảm giá trị của bạn. Nghịch lý là điều đó có thể nâng bạn lên trong mắt người khác. 
 
 
10. Tập trung vào những điểm tương đồng của bạn 
 
Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng: chúng ta rất dễ bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Nếu bạn cũng ở đó, chịu đựng nỗi đau của họ, nếu bạn nhìn, nói chuyện và ăn mặc như họ, có thể họ sẽ thích bạn hơn. Họ sẽ lắng nghe bạn nhiều hơn. Họ sẽ tin cậy bạn hơn. 
 
Vì vậy hãy tập trung vào điểm tương đồng bạn có. Ngay cả khi bạn có một chút gì đó giống bạn đồng nghiệp, hãy tập trung 100% câu chuyện của bạn vào điểm tương đồng đó nếu có thể. 
 
Trần Tính 
Tags :

Loading...

Các nội dung bạn đang quan tâm

TIN TIÊU BIỂU

TÌNH YÊU GIỚI TRẺ

TÂM LINH VÀ ĐỜI SỐNG